วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผัดผักรวม



     สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ทุกๆคน หลังจากที่ห่างหายจาการอับบล็อกไปนานนนนพอสมควร เพราะมัวแต่ยุงกับการตระเตรียมงานที่รับไว้คือ รับทำเค๊กแต่งงานให้ญาติของเพื่อนสาวชาวอัฟริกาที่เคยเรียนเบเกอรี่ด้วยกันนั่งเองค่ะ แต่รอบนี้ เพื่อนสาวของสาวนุ้ยดันไปรับทำบุฟเฟท์ด้วยนี่สิ ทีนี้งานเลยเข้าสาวนุ้ยจังๆ  เลยพากันหัวฟู เพราะสาวตัวเล็กๆ(รึเปล่า) สองคน ต้องมาเตรียมของทำเค๊ก ไหนจะคิดเมนู แล้วก็ช๊อปปิ้งของบุฟเฟท์อีก แถมเวลาของเราสองคนก็ไม่ค่อยตรงกันอีก เพราะเพื่อนสาวต้องทำงาน และเราก็ต้องไปโรงเรียนและก็มีรับจ๊อบสอนทำอาหารไทยและก็บุฟเฟท์อื่นๆอีก มันก็เลยพาลยุ่งกันกว่าเดิม แต่ในที่สุดก็ผ่านไปด้วยดีทุกๆอย่าง เจ้าของงานก็ปลื้มมากกับทั้งอาหารและก็เค๊ก และก็อึ้งและทึ่งอีกนิดหน่อยที่เราทำออกมาเกินคาด อิอิ ( แอบดีใจ) แต่พองานหลวงเสร็จ ที่นี้สิ งานราษก็เข้าสิเพราะไม่ค่อยได้อยู่ติดบ้าน ทั้งอาทิตย์ไม่ค่อยได้ทำกับข้าว วันนี้ได้ฤกษ์เลยต้องโละตู้เย็นกันซะหน่อย โละไปโละมาสาวนุ้ยก็เลยได้มาหนึ่งเมนูมาฝากเพื่อนๆค่ะ นั่นก็คือ ผัดผักรวมตามมีตามเกิด สาวนุ้ยก็เอาักทุกอย่างที่มีในตู้นั่นแหละค่ะมาผัดๆๆๆ จนได้จานอร่อยมาอีกหนึ่งจาน จนคุณชายที่บ้าน บอกว่า คนไทยนี่เก่งเนอะ ไม่ต้องคิดเมนู ไม่ต้องไปช๊อปปิ้งให้ยุ่งยากเหมือนฝรั่ง ก็สามารถทำอะไรอร่อยๆได้ ถ้าเป็นเค้าก็คงโละทิ้ง เพราะมีอันนั้นนิด อันนี้หน่อย จะทำอะไรซักจานมันก็ไม่พอ พล่ามไปซะยาว อิอิ ไปดูกันดีกว่าค่ะว่าสาวนุ้ยมีอะไรกันบ้างในตู้เย็น...







เครื่องปรุง

กุ้ง 7 ตัว
ผักโขม 2 กำมือ
แครอท 1 หัว
ถั่วลันเตา 7 ฝัก
ดอกกะหล่ำนิดหน่อย
แพร 1 ต้น( อันนี้จะคล้ายๆ ต้นหอม แต่ต้นใหญ่กว่ามากกก)
กระเทียม 2 กลีบ
พริกสด 3 เม็ด
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันสำหรับผัด 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา, พริกไทยนิดหน่อย
ผงวิเศษ(ชูรส) นิดหน่อย


วิธีทำ



ปลอกเปลือกกระเทียม ทุบให้พอแตก ส่วนพริกสดนำมาผ่าครึ่ง พักไว้  ผักโขมนำไปล้างน้ำให้สะอาด  แพรนำไปล้างแล้วหั่นเป็นแว่นบางๆ ประมาณครึ่ง ซม. ส่วนแครอทนำมาปลอกเปลือก ล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นแว่นๆประมาณครึ่ง ซม เหมือนกันค่ะ ดอกกะหล่ำก็หั่นชิ้นพอคำ ไม่ต้องใหญ่มาก หั่นชิ่นพอเข้ากับผักอื่นๆค่ะ



เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป ประมาณ 5 ชต. พอน้ำมันเริ่มร้อน ให้นำกระเทียมที่ทุบไว้ลงไปผัดให้หอม (ถ้าเพื่อนๆใช้กุ้งสดๆก็ให้ผัดตอนนี้เลยค่ะ ส่วนสาวนุ้ยใช้กุ้งแช่แข็งเลยใส่ทีหลัง เพราะมันสุกง่ายมากกกก)จากนั้นใส่ผักที่แข็งๆลงไปคือ แครอทกับดอกกะหล่ำ 



เมื่อใส่แครอทกับดอกกะหล่ำลงไปแล้วก็ใส่เครื่องปรุงลงไปเลยค่ะ เติมน้ำมันหอย,น้ำปลา,น้ำตาลทราย,ผงวิเศษและก็พริกไทย จากนั้นผัดให้เครื่องทั้งหมดเข้ากันและแครอทสุกครึ่งๆค่ะ จึงใส่ผักที่สุกง่ายลงไปคือ แพร,ผักโขมและก็พริกขี้หนู ผัดซักพักจนผักโขมเริ่มสลด ผัดให้เข้ากันก็ปิดเตาและยกลง ไม่ต้องนานมากจนผักเละนะคะ







...ผัดผักรวมตามมีตามเกิดของเราก็พร้อมเสิร์ฟค่ะ เป็นไงบ้างค่ะ ง่ายเหมือนที่สาวนุ้ยบอกรึเปล่า ใครอยากโละตู้ก็นำเคล็ดสาวนุ้ยไปใช้นะคะ ไม่สงวนค่ะ มาทานด้วยกันนะคะ...





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Amezon

comment