วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ครองแครงกรอบ

     วันนี้สาวนุ้ยว่างจัดเลยจัดเต็มกะเจ้าครองแครงกรอบของโปรดหน่อยค่ะ พอดีทำเอาไปให้ที่ฝึกงานชิมน่ะค่ะ (ฝึกงานที่ร้านเบเกอรี่ ช่วงนี้ว่างมากสาวนุ้ยเลยแอบไปเรียนเบเกอรี่ค่ะ อิอิ) แบบว่าอร่อย ขายดิบ ขายดีมาก สองกล่องโตๆ หมดในพริบตา ...เพราะเค้าเคยว่าสาวนุ้ยบ้า ที่ฝึกงานเค้ารู้ว่าสาวนุ้ยทำงานในครัวมาก่อน ก็เลยให้สาวนุ้ยลองชิมพุดดิ้งตัวใหม่ของที่ร้านซึ่งยังไม่วางขาย พุดดิ่งตัวนี้มีพิเศษตรงที่ว่ามีส่วนผสมของพริกหยวกแดงนะคะ เราชิมก็ ฮึ อร่อยดี แต่รู้สึกมันจะขาดอะไรไปซักอย่าง ก็เลยบอกเชฟว่าลองใส่พริกไทยลงไปหน่อยมั๊ย เค้าก็ทำหน้าแบบ เฮ้ยยย เธอจะบ้าเหรอ เธออยากฆ่าคนเบลเยียมเหรอ แด๋วเค้าก็เผ็ดตายหรอก แล้วพริกไทยมันไม่ใช่ของหวานซะหน่อย (อ้าววว เชฟ แด๋วกัดหูเลยนิ) เลยต้องคุยกันยาวเลย เราก็บอกว่าไม่ได้ใส่ให้เผ็ด แต่แค่ใส่เอากลิ่น เพราะกลิ่นของพริกหยวกมันแรงไป มันน่าจะมีกลิ่นไรมาพลางหน่อย เค้าก็ อือ อือ แบบยิ้มๆ คงนึกในใจ (อีนี่ท่าจะบ้า) เราก็เลยบอกของหวานของไทยใส่พริกไทยเยอะแยะ ใส่กระเทียมยังมีเลย เค้าไม่ค่อยจะเชื่อ สาวนุ้ยก็เลยบอก แด๋วจะทำมาให้ชิมมมม ...เพราะเหตุฉะนี้แล เลยได้ทำเจ้าครองแครงกรอบของโปรดขึ้นมา หุหุ  แล้วในที่สุดก็ได้ผล เพราะมันอร่อยมั๊ก มั๊ก จนฝรั่งยอม แอบขอบคุณเมืองไทยนะเนี่ยยย และแล้วหลังจากนั้นไม่นาน ทางร้านก็มีเมนูใหม่ คือ คัฟเค๊ก กะเพรา...ช่างกล้ากว่าที่เราคิดอีก  55555

ส่วนผสม

แป้งสาลีร่อนแล้ว...........................2 ถ้วยตวง
เนยจืด............................3 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น...................................1/2 ช้อนชา
ไข่ไก่......................................1 ฟอง
น้ำปูนใส....................................1/4 ถ้วยตวง
หัวกะทิหรือนม.......................1/2 ถ้วย
พริกไทย...............................1/2ช้อนชา
น้ำมันสำหรับทอดตัวขนม



ส่วนน้ำตาลเคลือบ



รากผักชี...................................1/2 ช้อนชา
พริกไทยป่น..............................1/8 ช้อนชา
กระเทียม......................................1 ช้อนชา
น้ำตาลปีบ.................................3/4 ถ้วย
น้ำปลา..........................................1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชสำหรับผัดกระเทียมที่ตำไว้ค่ะ
น้ำเปล่านิดหน่อย




วิธีทำ


วันนี้สาวนุ้ยทำสองเท่าของสูตรข้างบนค่ะ 






- ร่อนแป้ง เกลือและพริกไทยลงในกะละมังใบโต ใส่เนยลงไปแล้วขยำให้แป้งเข้ากับเนย แป้งก็จะมีลักษณะเป็นเม็ดร่วนๆค่ะ









- จากนั้น ใส่ไข่และน้ำปูนใส แล้วนวดต่อให้แป้งเข้ากันดี






 
- ใส่หัวกะทิหรือนมลงไปนวดแป้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลาไม่นานค่ะ








- เมื่อนวดแป้งได้ที่แล้วเราก็มาลงมือปั้นตัวขนมกันเลยค่ะปั้นแป้งเป็นลูกกลม ๆ ก็แล้วแต่พิมพ์ที่กดเล็กหรือใหญ่ (ส่วนสาวๆต่างแดนที่หาพิมพ์ไม่ได้ ใช้หวีแก้ขัดไปได้ค่ะ แต่...ข้อแม้ว่าต้องหวีใหม่แกะกล่องนะคะ อิอิ) แป้งที่ยังไม่ได้ปั้นและกดให้หาผ้าขาวบางคลุมไว้กันแป้งแห้ง เพราะถ้าแป้งแห้งเดี๋ยวตัวครองแครงจะแตกค่ะ





- เมื่อปั้นจนหมดแป้งแล้ว เราก็มากดตัวขนมเรียงใส่ถาดที่เราใช้แป้งนวลโรยไว้ค่ะ กดจนหมดแป้ง ตอนนี้ตัวขนมอาจจะติดกันนิดหน่อย แต่ตอนทอดเดี๋ยวเค้าก็จะแยกออกจากกันเองค่ะ(ถ้าทอดใช้น้ำมันเยอะพอ)







- เมือกดตัวขนมจนหมดแป้งแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการทอด ตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมัน ใส่ไปเยอะๆค่ะ อย่าไปเสียดาย เพราะถ้าน้ำมันน้อยไป จะทำให้ตัวขนมติดกันและอมน้ำมันได้ค่ะ พอน้ำมันร้อนแล้วก็หยิบตัวครองแครงลงไปทอดค่ะ

 




 - ครองแครงที่ทอดแล้วที่ดีจะต้องฟูหน่อย ๆ ไม่ด้าน กรอบและร่วนค่ะ ก็ใช้ตะหลิวคน ๆ มันเป็นระยะ 






- ทอดให้ตัวขนมเป็นสีเหลืองเข้ม แล้วใช้กระชอนตักขึ้นสะเด็ดน้ำมันแล้วใส่ภาชนะพักไว้





 

-เมื่อทอดขนมหมดแล้วเราก็มาเริ่มทำน้ำตาลเคลือบตัวขนมกันค่ะ เริ่มจากโขลกรากผักชีกระเทียมพริกไทย โขลกให้เข้ากัน ใช้กะทะใบเดิม เทน้ำมันส่วนที่เหลือออก เหลือน้ำมันในกระทะประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟกลาง ๆ ไปทางอ่อนใส่ส่วนผสมที่เราตำไว้ ลงผัดให้หอมคะ ระวังจะไหม้ ลดไฟลงอ่อนได้เลยเมื่อส่วนผสมหอมแล้วใส่น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลปึก(ภาษาใต้พัทลุงเรียก น้ำผึ้งแว่น)






- เคี่ยวน้ำตาลจนเป็นยางมะตูมลองชิมดูถ้าเผ็ดไม่พอ เติมพริกไทยป่นไปได้ เทครองแครงที่ทอดไว้ลงไปเลยคะ ถ้าทำเยอะก็ต้องแบ่งฉาบเอาถ้ากระทะเล็กนะคะ เดี๋ยวจะไม่ทั่วถึงกัน ของสาวนุ้ยก็ทำสองรอบค่ะ (สาวนุ้ยแอบใส่ใบผักชีสับลงไปด้วยค่ะขั้นตอนนี้ เพราะขนมจะได้มีสีสวยตอนฉาบเสร็จ)

 




 - รอบแรกสาวนุ้ยผัดแบบไม่แห้งมากค่ะ พอเห็นว่าน้ำตาลเคลือบตัวขนมดีแล้ว ก็ผัดต่ออีกหน่อยจนน้ำตาลเริ่มเป็นยางหนืดๆก็ยกลงค่ะ (จะเห็นว่าสูตรนี้ตัวขนมจะเกาะกันนิดหน่อย พอกัดแล้วดึงมันจะมีน้ำตาลหนืดๆ เคี้ยวแล้วติดฟันนิดหน่อย อันนี้เป็นที่ชอบใจของเด็กๆค่ะ)

 



- ส่วนกะทะที่สอง สาวนุ้ยทำแบบแห้งๆที่เค้าทำขายกันน่ะค่ะ อันนี้ต้องผัดนานหน่อย ผัดไปเรื่อยๆจนน้ำตาลแห้ง ตกผนึกนะคะ แล้วเราก็เทขนมใส่ถาดรองกระดาษไขพักไว้ให้ตัวขนมเย็น (ส่วนสูตรนี้ตัวขนมจะไม่เกาะกันค่ะ เพราะตัวขนมแห้งดี)พอครองแครงเย็นก็เก็บใส่กล่องปิดฝาไว้กินได้นานคะ



TIP ;

- ตอนกดแป้งพยายามกดให้ตัวขนมหนา บางเท่าๆกัน ตอนทอดจะได้สุกพร้อมกัน ไม่งั้น บางตัวสุก บางตัวจะไหม้
- ตอนทอดตัวขนมต้องใช้น้ำมันให้เยอะ ตัวขนมจะได้กรอบและไม่อมน้ำมัน
- ขณะทอดต้องใช้ตลิวหมั่นคน สีของตัวขนมจะได้สวยเสมอกัน

 





 

...ยังไงเพื่อนๆก็ลองทำกันดูค่ะ สูตรนี้รับรองความอร่อยค่ะ...


 

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับสูตรขนมไทยๆ น่าตาดี และน่าจะทำง่าย ทัี้้งยังเก็บไว้ทานนานหลายวันได้ด้วย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับสูตรขนมไทยๆ น่าตาดี และน่าจะทำง่าย ทัี้้งยังเก็บไว้ทานนานหลายวันได้ด้วย

    ตอบลบ
  3. ด้วยความยินดีค่ะ ทำแล้วเอาผลงานมาโชว์กันบ้างนะคะ

    ตอบลบ

Amezon

comment