วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปอเปี๊ยะทอด



          
ปอเปี๊ยะทอด : spring rolls


   หลังจากเปิดบล็อกได้ 1 วัน เมื่อวานก็หายตัวไปเลย สาวนุ้ยต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ ไม่ได้ไปติดธุรง ธุระ หรือว่า ธุรกิจยุ่งที่ไหนหรอกคะ พอดีคุณที่บ้านมีแผนด่วนวันหยุดปีใหม่นะค่ะ อยากไปฉลองปีใหม่อยู่แถวชายทะเล เมื่อวานก็เลยวุ่นกับเก็บของ แล้วก็เก็บบ้านน่ะค่ะ แล้วก็ออกเดินทางประมาณ 4 โมงเย็น หลังจากเค้าเลิกงานกลับมา สาวนุ้ยก็เตรียมทุกอย่างพร้อมที่จะกระโจนขึ้นมอไซต์คู่ชีพทันที ระหว่างทางนึกว่าจะโรแมนติก ที่ไหนได้อากาศ หนาวมากกกกกกก สาวนุ้ยปกติก็เขียวอยู่แล้ว พอโดนลมหนาวหน่อย ยิ่งเขียวหนักกว่าเดิม อิอิ ใช้เวลาเดินทางไปชั่วโมงกว่าๆ พอมาถึงอพาร์ทเม้นชายทะเล สาวนุ้ยไม่รีรอเลยค่ะ รีบกระโดดลงอ่างทันที โอ้ โห ค่อยยังชั่ว ลงอ่างไปแช่น้ำอุ่นๆ ก่อนที่ขาจะแข็งจนเดินไม่ไหว แช่ไปได้ซักพัก คุณก็เดินเข้ามาถามว่า "อุ่นยัง I หิวแล้ว" ก็เลยถามต้องออกไปช๊อบปิ้งมั๊ย เค้าบอกไม่ไหวแล้ว ออกไปหาไรกินข้างนอกเหอะ ในที่สุดก็ได้ไปร้านอิตาเลียน กินพิซซ่าไปตามระเบียบ ต้องขอโทษด้วยค่ะ สาวนุ้ยไม่ได้ถ่ายรูปมาฝาก เหอ เหอ หิวจัด พอนึกข้นมาได้ อ้าวพิซซ่าหมดแล้วนี่หว่า...
กินเสร็จก็พากันเดินกลับอพาร์ทเม้น ลมนี้แรงมากกก สาวนุ้ยเกือบไม่ได้เดินเองเลย ให้ลมพัดเอา (พูดซะเว่อร์ เหมือนตัวเองหนัก 40 กก.เลย อิอิ) แต่ลมชายทะเลช่วงนี้แรงมากจิงๆๆๆ แต่คนมาเดินเล่นก็ไม่น้ยอยู่นะ สาวนุ้ยยังคิดในใจ จะมาเดินกันทำไมเนี่ย นั่งอยู่ในบ้านมันจะไม่อุ่นสบายกว่าเหรอ...สาวนุ้ยเดินออกไปแบเดียว กลับมาผมยังกะไปนั่งมอร์ไซต์มาร้อยโล แล้วมันจะหวีออกมั๊ยเนี่ยยยย เฮ้ออ...
     พูดไปซะยาวยืดแต่เรื่องตัวเอง แล้วเพื่อนๆ ล่ะค่ะ ปีใหม่นี้มีแปลนกันรึยัง ว่าไปสาวนุ้ยก็มีสูตรของกินอร่อยๆ มาฝาอีกแล้วค่ะ เผื่อปีใหม่นี้ใครมีปาร์ตี้ที่บ้าน เอาไว้ทำเป็นของกินเล่นอีกอย่างนึงก็ไม่น่าเกลียดค่ะ พูดไปหลายๆ คนก็คงอ๋อ วันนี้สาวนุ้ยเอาสูตร ปอเปี๊อะมาฝากกันค่ะ
เราก็มาดูกันเลยนะค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง...


                                                              ปอเปี๊ยะ



ส่วนผสม : สำหรับปอเปี๊ยะ 12 ชิ้น

แป้งปอเปี๊ยะ                            12 แผ่น
หมูสับ                                   200 กรัม
กะหล่ำปลี                                 50 กรัม
เห็ดหอม                                50 กรัม
ถั่วงอก                                 50 กรัม
วุ้นเส้น                                50 กรัม
แครอทหัวใหญ่                  1 หัว
รสดีรสหมู                           1 ก้อน
น้ำมันหอย                        2 ชต.
น้ำมันงา                          1 ชช.
เกลือ พริกไทย
น้ำมันหรือเนยขาวสำหรับทอด


วิธีทำ
แผ่นปอเปี๊ยะถ้าแช่แข็งไว้ก็นำออกมาวางไว้นอกตู้เย็นทิ้งไว้ให้นิ่มก่อนค่ะ ส่วนกะหล่ำปลีก็ล้างแล้วซอยเป็นเส้นบางๆ เห็ดหอมแช่น้ำให้นิ่ม แล้วหั่นบางๆ ถั่วงอกล้างให้สะอาด วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม ตัดเป็นท่อนสั้นๆ แครอทปอกเปลือกและขูดเป็นเส้นฝอยๆ เหมือนขูดมะละกอเพื่อ ทำส้มตำน่ะค่ะ รสดีก้อนก็บดละเอียดไว้ค่ะ
     ใส่ส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นเกลือและพริกไทย ในอ่างผสม นวดให้เข้ากันดี (เมื่อถึงขั้นตอนนี้ หากใครทำน้อยๆ คิดว่าทอดแล้วจะทานเลยก็จัดการนำแผ่นปอเปี๊ยะมาห่อแล้วทอดเลยได้ค่ะ เราว่ามันจะอร่อยกว่าไส้ที่ผ่านการผัด แต่ถ้าทำเยอะๆ สำหรับฟรีซหรือทำไปงานเลี้ยง อันนี้ต้องผัดไส้ก่อนเพื่อให้ไส้แห้ง ทอดแล้วแป้งจะได้กรอบนานๆ ค่ะ) นำกระทะตั้งไฟแล้วใส่ส่วนผสมที่นวดไว้ลงไปผัดจนหมูสุก ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย ชิมรสตามชอบ ปิดไฟแล้วพักไว้ให้เย็นก่อน เพราะถ้าห่อร้อนๆ เลยจะทำใ้ห้แผ่นปอเปี๊ยะ ขาดง่ายนะคะ


เมื่อได้เวลาห่อก็นำแผ่นปอเปี๊ยะวางเฉียงให้ด้านที่มีปลายแหลมอยู่ข้างบน ตักไส้ใส่ลงไป แล้วตลบปลายแป้ง ม้วนทับไส้ 1 รอบ ก่อนพับด้านข้างเข้าหากัน ม้วนต่อไปจนเกือบสุดปลายแป้งด้านบน แล้วทาน้ำเย็นตรงปลายบางๆ ก่อนม้วนเพื่อให้แป้งติดกันดีค่ะ



นำเนยขาวหรือน้ำมันพืชใส่หม้อตั้งไฟ ใช้น้ำมันเยอะหน่อยนะคะ แล้วก็ทอดด้วยไฟกลางค่ะ พอน้ำมันร้อนจัดก็นำปอเปี๊ยะลงทอดจนแป้ง มีสีเหลืองทอง ตักขึ้นวางบนกระดาษเพื่อซับน้ำมันค่ะ



หากใครไม่อยากทำบ่อยๆ ก็ทำไว้ครั้งเดียวเยอะๆ เลยก็ได้ค่ะ หลังจากห่อแล้วก็จัดเรียงใส่กล่องปิดฝามิดชิดหรือถุงซิปล็อก นำไปแช่ช่องฟรีซไว้ หิวเมื่อไหร่ก็แค่นำมาทอดได้เลย สะดวกดีค่ะ เมื่อทอดเสร็จแล้วก็จัดใส่จานเสิร์ฟร้อนๆ คู่กับน้ำจิ้มปอเปี๊ยะ ทานเพลินเลยค่ะ



สูตรอร่อยนี้ต้องขอขอบคุณ แม่ครัวจอมมั่วนิ่มนะคะ http://varithorn.blogspot.com/
    
            แล้วพรุ่งนี้สาวนุ้ยมี คุ๊กกี้ไมโครเวฟ มาฝากค่ะ เผื่อปีใหม่นี้ใครอยากทำคุ๊กกี้เป็นของฝากเพื่อนๆ หรือ ญาติๆค่ะ สานุ้ยรับรองว่าสูตรนี้ง่ายยยย และก็อร่อยจิงๆ คอนเฟิร์ม!!! เพราะสาวนุ้ยลองมาเรียบร้อยแล้วอิอิ สูตตรนี้ขายดี คุณที่บ้านเหมาเกลี้ยงทุกรอบค่ะ อิอิ...สวัสดีปีใหม่ทุกๆ คนนะคะ แล้วเจอกันมื้อหน้าคะ...



1 ความคิดเห็น:

Amezon

comment