วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ต้มยำซีฟู๊ด




ต้มยำซีฟู๊ด


 

ต้มยำกุ้ง

 

โอ๊ยยย...สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ทุกๆคน สาวนุ้ยไม่ได้เป็นอะไรนะคะ ที่ร้องนะ เพราะ "เซ็ง" กับอากาศที่เบลเยียมนี่เหลือเกิ๊น ตื่นมาวั้นนี้อากาศครึ้มๆทั้งลม ทั้งฝนพากันกระหน่ำตกลงมา แถมด้วยอากาศที่หนาวจัดอีกต่างหาก  ทำไมบรรยากาศมันน่านอนต่อหยั่งนี้เนี่ยยยย...แต่นี่ตื่นก็ 7 โมงครึ่งแล้วนา แต่มันทั้งมืดทั้งหนาวนี่นา...ขอต่อหน่อยเห๊อะ...เอ๊ะ ไม่ได้ๆๆๆๆวันนี้นัดกับคุงแม่ยายจะไปช๊อปปิ้งกันตอน 10 โมงเช้า น้ำก็ยังไม่อาบ บ้านก็ยังไม่เก็บ  เลยต้องเด้งจากที่นอนเป็นการด่วน...แงแงแง ทำไมพอโตแล้วภาระมันเยอะอย่างนี้เนี่ย ตอนเด็กไม่เห็นจะยุ่งยากหยั่งงี้นี่นา ตื่นมาล้างหน้า แปรงฟัน กินข้าวไปโรงเรียน ทำไมชีวิตตอนเด็กมันแสนจะเคลิ้ม หลั่นล้า ชวนฝันอย่างนี้เนี่ย...เฮ้อ อยากกลับไปเป็นเด็กอ่ะสาวนุ้ยว่าเพื่อนๆก็ต้องคิดเหมือนสาวนุ้ยแน่เลยยยย!!! ออกนอกเรื่องไปไกลเลยนะเนี่ย หึหึ...ต่อ ต่อ ตื่นมาก็เลยอาบน้ำแปรงฟันตามระเบียบ ขั้นตอนเยอะขึ้นมาอีกหน่อย แด๋วนี้ไม่ได้ค่ะ หนู่เป็งสาวแล้ว ต้องมีแต่งหน้า ทาปากเป่าผมอีกนิดหน่อยยยย จิงๆ ไม่นิดหรอก นานนนนนมาก เวลาที่เหลืออีกน้อยนิดก็ขอกินก่อนละกัน กาแฟซักแก้วก็ยังดี โอ๊ย แล้วยังไม่ได้จดเลยว่าจะซื้อไรมั่ง แหะ มันจะ 10 โมงอยู่แร้ววว วิ่งงงงง ห้องเก็บของกิน แล้วของใช้อ่ะ แล้วเบียร์ท่านเจ้าคุณอีก ไหนจะน้ำกับโค๊กของคุงลูก...จด จด จด ป๊าด แม่มาแล้ว สาวนุ้ยเลยหอบทุกอย่างแล้วก็กระโดดขึ้นรถไป...พอขึ้นรถปั๊บแม่ยายพอ "วันนี้ Nederlands ok?" นับจากวันนี้ ชั้นจะไม่พูดอังกฤษกับเธออีกแล้วนะ เรามาพูดเนเธอแลนด์กัน เธอจะได้ไม่ลืมที่เรียนมา...โอ้ๆๆ ฝนกะลังตก พายุกระหน่ำ ตอนนี้ฟ้ายังจะมาผ่าสาวนุ้ยอีก...เรื่องจะดำเนินต่อไปยังไง แด๋วมื้อหน้าสาวนุ้ยมาเล่าต่อนะคะ...โปรดติดตามนะคะ
     ส่วนมื้อนี้ก็ตามเคยค่ะ สาวนุ้ยมีสูตรอร่อยๆๆมาฝาก...
อากาศขนาดนี้เรามาทำต้มยำ ซดกันดีกว่าค่ะ เรามาดูกันว่ามีเครื่องปรุงและวิธีทำยังไงกันบ้าง...


ส่วนผสม
กุ้งสด  หมึกสด  มากน้อยตามชอบ  ให้พอดีสำหรับ 1 ชาม
เห็ดฟาง 10 ดอก
ตะไคร้ 2 ต้น
ข่า 5-6 แว่น
รากผักชี 2-3 ราก
หัวหอมแดง 4-5 หัว
ใบมะกรูด  ผักชีไทย  พริกขี้หนูสวน  มะนาว
น้ำปลา  ซุปก้อนหรือซุปผง
น้ำซุปหรือน้ำเปล่า 1 1/2 ถ้วย
นมข้นจืด 1/3 ถ้วย
น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ
  1. เตรียมเนื้อสัตว์ทะเลตามชอบ  หมึก  กุ้ง  ปลา  แล้วแต่จะหาได้  แต่ขอให้สดเข้าไว้นะคะ  ช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นที่ดีให้กับต้มยำ  จัดการล้างและหั่นตามชอบ
  2. เห็ดฟางเกลาโคนและเอาเศษดินเศษฟางออก  ล้าง  และผ่าตามขนาดดอกให้รับประทานสะดวก  เห็ดฟางใหม่ ๆ จะสีขาว  ไม่ออกเหลือง  ไม่มีเมือก  และยังไม่บานจะอร่อยค่ะ  ในรูปที่เห็นคือของเหลือจากเมื่อวาน  แต่ยังไม่เป็นน้ำเลยเอามาประกอบอาหารค่ะ
  3. หัวหอมแดง  ปอก  ล้าง  และบุบ
  4. ตะไคร้  ตัดโคนและปลายออก  ล้าง  หั่นเฉียง ๆ ขึ้นมาจากโคนต้นสองนิ้ว
  5. ข่า  ล้างและหั่นเป็นแว่น
  6. ผักชีจัดการให้สะอาด  ใบเก็บไว้โรย  ส่วนรากใส่ในน้ำซุป
  7. ใบมะกรูด  พริกขี้หนูสวน  มะนาว  เตรียมแบบเครื่องต้มยำค่ะ
  8. ผสมนมข้นจืดและน้ำพริกเผาเข้าด้วยกัน  ใช้ช้อนคนให้น้ำพริกเผาไม่เป็นก้อน
  9. นำน้ำสะอาดใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด  แล้วใส่หัวหอม  ข่า  ตะไคร้  รากผักชี  ซุปก้อนหนึ่งก้อน  รอให้เดือดอีกครั้ง
  10. ใส่เห็ดฟาง  ตะไคร้  รอให้เดือดอีกครั้ง
  11. น้ำซุปเดือดแรงแล้วใส่นมข้นจืดที่ผสมรวมกับน้ำพริกเผาและเหยาะน้ำปลาเล็กน้อย
  12. ให้น้ำซุปเดือดแรง ๆ  ใส่เนื้อสัตว์ทะเลนับ 1-5 หรือ 1-10 แล้วแต่ขนาดของเนื้อสัตว์  ใส่ใบมะกรูด  ปิดเตา
  13. ยกลงมาปรุงให้แซบด้วยการบีบมะนาว  เหยาะน้ำปลาเพิ่ม  ใส่พริกขี้หนูบุบ  และโรยผักชีก่อนเสิร์ฟค่ะ


Cooking Tips
  • การใส่เนื้อสัตว์ในตอนท้ายเพื่อคงความนุ่มของเนื้อสัตว์ไว้  เนื้อไม่หดแห้งและคงความหวานของเนื้อสัตว์  ชวนน่ารับประทานมากกว่าใส่ตอนแรก
  • น้ำพริกเผามีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้  ยี่ห้อฉั่วฮะเส็งเป็นยี่ห้อที่คุณภาพดี  รสชาติไม่ออกหวานนำ  น้ำมันน้ำพริกเผาค่อนข้างเยอะ  แต่มีข้อเสียคือบรรจุในกระป๋องที่เป็นโลหะ  ถ้าเปิดใช้แล้วควรเปลี่ยนกระป๋องไม่เช่นนั้นสีของน้ำพริกเผาจะคล้ำขึ้นค่ะ
    
 ...เป็นไงค่ะ หน้าตาน่าซดมั๊ย ต้องขอขอบคุณสูตรอร่อยและเคล็ดลับดีๆจากบล๊อกแม่สลิ่มค่ะ...
ยังไงเพื่อนๆก็ลองทำกันดูนะคะ...ใครลองทำสูตรนี้แล้วก็เข้ามาคอร์มเฟิร์มกันนะคะว่า อร่อยจิงเหมือนที่สาวนุ้ย คุยย ไว้รึเเปล่า...แล้วเจอกันใหม่มื้อหน้านะคะ สำหรับมื้อนี้สวัสดีค่ะ...





1 ความคิดเห็น:

  1. พิมลองทำตามแล้วนะคะ แต่เปลี่ยนสูตรนิดหน่อยเพราะเชฟแถวเยาวราชแนะนำน้ำพริกเผาเจ๊หงง้อมาค่ะพอลองใช้ดูมันหอมและสีชวนทานมากค่ะ ขอบคุณสำหรับสูตรดีๆนะคะ

    ตอบลบ

Amezon

comment